WIlliam lim – gương mặt tiêu biểu của kiến trúc singapore và đông nam á

william lim guong mat tieu bieu cua kien truc singapore va dong nam a 53d0aef80385f - WIlliam lim - gương mặt tiêu biểu của kiến trúc singapore và đông nam á

Trên con đường tiến tới một “Singapore hoàn thiện”, nền kiến trúc Singapore được biết đến với nhiều tên tuổi và tác phẩm quan trọng như:
Mok Wei – Wei với Nhà thờ Saviour (Nhà thờ Đấng Cứu thê – 1986): Trung tâm Cộng đồng Tampines North (1986); Tan Kay Ngee với Check’s House (1994) và tác phẩm Dự án Hiệu sách ở Singapore (1992); Tang Guan – Bee với Bedok Market Place (1995); Nhà ở căn hộ Admore Park (1995) và Henderson Building (1991); Lee Choon Peng với nhiều tác phẩm xây dựng ở Malaysia.
Đó là những kiến trúc sư trung niên, đang gánh vác nhiệm vụ quan trọng về xâv dắp nền kiến trúc mới cho Singapore, nhưng tất cả họ đểu có “một người thầy”; “một người anh cả”, đó là William Lim.
Thật ra, từ 40 nãm nay, William Lim đã luôn đi cùng với những hoạt động xàv dựng, kiến trúc, quy hoạch và văn hoá của đảo quốc Singapore, và trong những niềm tự hào của Singapore người ta luôn luôn thấy có bóng của ông soi trong đó.
Tuy vậy, không chỉ Singapore và Đông Nam Á ghi nhận những đóng góp cùa William Lim, mà từ lâu, uy tín của ông đã vượt khỏi tầm khu vực và lan toả ra thế giới.
Đi nhiều, khảo sát nhiều, tư duy và viết nhiều, thiết kế nhiều, vẽ nhiều, say mẽ thư pháp, quảng giao và nhiều khi rất hóm hỉnh – đó là tính chất của con người ông.
William Lim đã sang Việt Nam, ông đến thành phố Hồ Chí Minh để chấm các phương án dự thi Quy hoạch Thủ Thiêm, ông đến thành phố Hà Nội để thăm di tích khu Thành cổ và Phô cổ, để nói chuyện với viện này, với trường đại học kia. Người ta thấy ông nãng động và trẻ trung, một sự hoạt bát mà không phải một bậc “lão thành” nào cũng có được.
Hãy nghe ông bình luận về đô thị Hà Nội và về Phố cổ Hà Nội: “Bản chất cốt lõi thực sự của Hà Nội nằm ở các tầng lịch sử và ở truyền thống sinh hoạt đa dạng, phong phú và phức tạp của nó. Đặc biệt, khu vực Hà Nội 36 phố phường càng được tinh lọc bởi ký ức chung mang đậm màu sắc đan xen của người dân thành phố, những ký ức không ngừng bị tàn phá, lãng quên, kiến tạo và tái tạo”.
Bài nói chuyện của William Lim tại Trường đại học Xây dựng vào mùa đông năm 2003 về “kiến trúc châu Á trước Thiên niên kỷ mới là một bài học lớn cho những người được nghe nó, ông đã thuyết giảng nội dung này tại Australia, tại Trung Quốc và tại Thái Lan. Đối với những người còn mơ hồ về sự lớn lao của kiến trúc châu Á, về những động thái gần đây nhất của kiến trúc Đống Nam Á, bài nói này nên được xem là một tài liệu “gối đầu giường”.
William Lim đã phác thảo bức tranh toàn cảnh về kiến trúc châu Á đương đại. Ông phân định đâu là biên giới mới châu Á, ông “mở mang” bờ cõi châu Á sang tận Ai Cập và xuống tận Australia. Ông tìm ra 3 “ông tổ” của kiến trúc châu Á ngày hôm nay là Hassan Fathy (Ai Cập), Geoffrey Bawa (Sri Lanka) và Charles Correa (Ân Độ). Ông đánh giá cao Toyo Ito (Nhật Bản), nhưng đặc biệt ông dành nhiều sự ưu ái cho các kiến trúc sư trẻ “U40” như Chang Yong Ho (Trung Quốc), Garry Chang (Hồng Kông) và Shuhei Endo (Nhật Bản). Ông cổ suý cho việc các kiến trúc sư Đông Nam Á cần mẫn năm này qua năm khác trùng tu một kiến trúc giá trị đã bị hư hỏng hay khen ngợi việc làm vượt ra khỏi đất nước mình, thậm chí xây dựng ở ngay châu lục khác của một số kiến trúc sư Singapore, Malaysia hay Thái Lan, Indonesia.

WIlliam lim - gương mặt tiêu biểu của kiến trúc singapore và đông nam á 1

William Lim cũng phân tích cho mọi người thấy sự nguy hại của ảnh hường trào lưu Hậu hiện đại phương Tây đối với châu Á.
Tác phẩm viết gần đây nhất nói về sự nghiệp của William Lim, do Nhà xuất bản Select Publishing ấn hành (2002), là tập hợp các bài nghiên cứu về William Lim (Siew Wai) của Ieon Van Schaik, Robert Powell, Andrew Lee Slew Ming, Leong Teng Wui, Lee Kah Wee, Iena Lim u Wen và nhiều học giả có uy tín thế giới khác.
Cuốn sách có tên là “No Limits: Articulating William Lim”, đây có vẻ là một cách chơi chữ “Now Limits = “Without Limits”, Limits = Lim”; “Without = William”, cũng như trước đây có người đã chơi chữ về cái tên của Frank Lloyd Wright là: “Wright = Right”.
Mọi người bình luận về con người và tư duy của William có thể dài, mà cũng có thể rất cô đọng như sau:
– “Willy = Sự khuôn phép không mang tính ước lệ” (Lena Lim u Wen – Singapore)
– “Bài học của William Lim = Sự đi qua các đất nước và các ngôn ngữ” (Zhu Jianfei – Australia).
– “William Lim = Một trong những con người của sự Phục hưng Singapore” (Brother Joseph Me Nally – Singapore).
– “William Lim = Nhà trí thức hay người chống lại truyền thống ?” (Nancy Cheng – Singapore).
– “Lim = Không giới hạn” (Charles Correa – Ấn Độ).
– “Lim = Sự đụng chạm đến ý nghĩa của những hình thái kiến trúc và đô thị” (Kwa Cheng Guan – Singapore).
– “William Lim = Một tầm nhìn của Đông Nam Á (Sulak Sivaraksa – Thái Lan).
Đi không mệt mỏi, viết không mệt mỏi, thiết kế không mệt mỏi, là những tư chất quán xuyến suốt cuộc đời của con người sinh năm 1932, với hơn 40 năm lao động nghệ thuật này.
Có thể kể ra các tác phẩm viết tiêu biểu của ông như: “Monsoon” (1961 – 62), “Tumasek” (1963 – 64) và gần đây nhất là “Postmodern Singapore” (2002), ở giữa có “Questioning Development in Southeast Asia” (1977), “an Alternative Urban Strategy” (1980), “Cities of People: Replections of a Southeast Asian Architect” (1990) và “Asia New Urbanism” (1998)…
Con đường sáng tác kiến trúc công trình và các quần thể đô thị của William Lim trước sau gắn bó với các tổ chức thiết kế nổi tiếng như “Design Partnership”, “DP Architects” và “William Lim Associates”. Coi trọng tính bản địa, khí hậu khu vực, tính chất địa điểm, coi trọng chất lượng không gian kiến trúc và không gian đô thị, không từ chối vật liệu mới và tìm tòi các hình thức tân kỳ, coi trọng ý nghĩa xã hội của kiến trúc, coi trọng môi trường, tính quần cư cộng đồng và không coi trọng trang trí, … là những đặc điểm nổi bật của những tác phẩm kiến trúc và quần thể đô thị của William Lim và cộng sự. Những tác phẩm tiêu biểu của William Lim trong suốt những dặm dài sáng tác kiến trúc của ông là:
– Cung Đại hội của Hội liên hiệp Thương nghiệp quốc gia (1965).
– People’s Park Complex (1974 cùng với Gan Eng Oon).
– St. Andrew College (1978).
– Ken Thai House.
– Chapel of the Resurrection (1980 cùng với Manop Phakinsri).
– Yeo Hiap Seng Factory (1981).
-Merlin Hotel (1981).
– Quy hoạch Bu Ye Tian (Bờ sông Singapore – 1982).
– Ba ngôi nhà Ở Emerald Hill (1982 – 1984).
– Nhà thờ Church of Our Savious (1987 cùng với Mok Wei Wei).
– Reuteurs House (1990)
– Trường học Lasalle – Sia College of the Arts (1991).
– Trung tâm cộng đồng Marine Parade Community (2000).
-The Gallery Hotel (2001).
– Cụm nhà Gallery Hotel (2001)