Nhật Bản có hai không cảng lớn nhất và tiếp xúc với thế giới sôi động nhất là cảng hàng không Narita ở Tokyo và không cảng Kansai ở Osaka. Một số người tiếp xúc với Nhật Bản đầu tiên qua sân bay Kansai, một nơi “địa đầu” của đất nước Hoa Anh Đào. Khi máy bay dừng và áp sát vào nhà ga, hành khách qua các ống lồng vào một cánh nhà của nhà ga, được chở đi bằng một đoàn tàu điện kiểu con thoi tự lái, đưa đến nhà ga trung tâm. Nơi đây tập trung những không gian tác nghiệp và không gian sảnh, cùng với các không gian phù trợ rộng lớn. Màu sắc ánh sáng, không gian, đặc biệt là không gian khiến cho con người hết sức thoải mái và dễ chịu. Tất cả đều nhanh gọn, trật tự, gây hưng phấn và kiến trúc hình như là đã được bố cục chu đáo để hành khách tự đi theo một quy trình định sẵn mà không phải hỏi ai, không phải chờ ai chỉ dẫn.
Sân bay Kansai xây dựng trên một hòn đảo nhàn tạo trên vịnh biển Osaka, cách đất liền 5km, diện tích 511 ha. Sau ba năm “lấp biển” sau một cuộc thi tuyển phương án giữa các khuôn mặt sáng giá nhất của giới kiến trúc sư toàn cầu, phương án của kiến trúc sư người Italia Renzo Piano dã được chọn để thiết kế thi công, xây dựng và sân bay bắt đầu vận hành vào đầu tháng 9 năm 1994.
Renzo Piano đã đến thăm địa điểm xây dựng công trình bằng canô vào lúc chưa có hòn đảo, chưa có gì hết. Ông hình dung ra cái toà nhà dài l,7km này sẽ là một cấu trúc nhẹ, hình dáng phải đáp ứng yêu cầu nãng động và khí động học, mái cũng là một hệ mái kim loại nhẹ và ông đã định hình cả hình thức lẫn cấu trúc cùng một lúc trong óc mình. Quá trình tư duy từ tổng thể đến chi tiết và từ chi tiết quay trớ lại tổng thể là một quá trình kép và nhất quán. Một kỳ tích của kiến trúc giai đoạn cuối thế kỷ XX đã được định hình như vậy đó.

 Nhà ga sân bay quốc tế Kansai 1

Kiến trúc nhà ga hàng không Kansai thuộc phong cách High – Tech (công nghệ cao) với bộ sườn kim loại có hình dáng bộ xưorng sống của con khủng long, trên lắp một mái siêu nhẹ. Trong một tư liệu kiến trúc về nhà ga này, có đoạn viết:
“Bộ mái kiểu vỏ mỏng uốn cong bằng kim loại không gỉ phía dưới là sườn thép được nâng đỡ bằng hệ thống dầm mắt cáo ba chiều (nhịp 80m) có thể coi là giải pháp phù hợp nhất cho việc bao che một không gian rộng 40.000m2 (275 X 150m)…”
Cây xanh trong nhà, cây xanh trên đảo được dự kiến sẽ góp phần tạo cho không gian trong và ngoài nhà ga một không khí thiên nhiên, nhân văn. Đặc biệt những không gian lớ. thông tầng ở sảnh lớn ra vào (Canyon) rộng 28m, cho phép nhìn thấy cả 5 tầng nhà chức nãng, tạo khả năng định hướng tốt đối với các bộ phận công nãng. Ớ khu vực lối vào thông tầng này có 37 chiếc, cầu thang máy thẳng đứng hoặc nghiêng tạo điều kiện cho hành khách sử dụng rất thuận tiện.
Sự uyển chuyển và vững chắc của hệ thống kết cấu xương khủng long, với các khớp dàn không gian bộc lộ rõ ra ngoài đã hấp dẫn người quan sát, đây là khái niệm trong hình thái học gọi là “sự hữu cơ hoá hình thái” con người cảm thấy có một cảm giác gì đó tựa như công trình giàu sức sống và có sự sinh sôi… Tác giả và nhóm thiết kế của ông muốn tạo lại hình ảnh những nhà ga xe lửa ở châu Âu thế kỷ trước, có mái kim loại phủ ngang đầu thoáng đãng. Sự mềm mại ớ đây đã được đem ra so sánh với sự vuông vắn cơ khí của trung tâm Văn hoá Pompidou ở Pháp, cũng do Renzo Piano sáng tác nãm 1976.
Từ sảnh vào ra khỏi nhà ga, hành khách có thê tiếp cận vó các phương tiện giao thông mà mình cần để đến Osaka, tàu điện nhanh, ôtô, xe bus, tau thuỷ, tất cả các bến đậu của các phương tiện này, cùng với các cửa hàng, trung tâm thương nghiệp đều sáng choang, giàu màu sắc mời gọi và đưa tiễn khách một cách tiện nghi.
Một bộ hữu cơ khác của nhà ga hàng không quốc tê Kansai là cây cầu nối liền hòn đảo nhân tạo với đất liền: cây cầu này dài 3,7km, gồm 2 tầng, tầng trên rộng 30m bảo đảm cho xe hơi chạy với tốc độ 80km/h và tầng dưới là dành cho xe lửa.
Một số thông sô’ khác của nhà ga máy bay quốc tế Kansai là: làm việc 24/24h một ngày, đồng thời có thể lên xuống 41 chiếc máy bay loại lớn, mỗi năm tiếp nhận được 25 triệu hành khách.